Chiều cao loa là 178 cm và chiều ngang là 65mm. Trọng lượng mỗi loa là 50kg, độ nhạy của loa là 90dB, trở kháng 6 Ohm và công suất đánh đề nghị từ 20W đến 450W, tùy theo cách nghe mỗi người.
Về cơ bản, CLX Art vẫn có đủ ba phần là màng loa, tấm tĩnh điện và thanh giữ. Tuy nhiên với đẳng cấp của 1 đôi loa mang tính tham chiếu này, những điều mà CLX Art có thường đặc biệt về chất liệu cũng như các chi tiết kỹ thuật khác.
Đầu tiên phải kể đến cấu tạo loa. CLX Art có chung mành loa mid/treble và dải trầm của âm bass cũng được tái tạo bằng kỹ thuật loa tĩnh điện. Đây là điều đáng ghi nhận vì phần lớn các model còn lại dải tần số thấp luôn luôn được đặc cách nhờ loa sub với công nghệ loa điện động. Với “tư thế” của một đôi loa đỉnh, Martin Logan có vẻ giống như cố gắng thể hiện bằng mọi giá tính thuần tĩnh điện trong đôi loa này. Kỹ thuật để chế tạo màng loa bass tĩnh điện có tên là DualForce™ Double Diaphragm, thiết bị có chiều dài 140cm, bao gồm hai màng loa và ba miếng tĩnh điện, giúp tăng lực đánh, di chuyển một lượng lớn không khí, tái tạo tiếng bass trầm.
Tất cả hệ thống khung, màng, tấm tĩnh điện đều do Martin Logan nghiên cứu chế tạo và có tên là CLS™XStat™ Transducer. Thiết kế của miếng tạo tĩnh điện được chế tạo theo công nghệ hiện đại nhất, với hợp chất cứng và nhẹ, vỏ ngoài tráng lớp sơn chống bụi và có thể lau dễ dàng. Điểm này chống rò rỉ điện qua lại giữa những tấm tĩnh điện và màng film. Tấm tạo tĩnh điện này được đục lỗ với số lượng nhiều hơn mức bình thường nhưng vẫn giữ được độ vững chắc, giữ khoảng cách tuyệt đối với màng film và cho phép âm thanh đi qua. Kỹ thuật CLS (Curvilinear Line Source) vận dụng ở panel tĩnh điện cho phép thiết kế của tấm tĩnh điện có hình trụ. Phương pháp uốn cong tấm tĩnh điện theo chiều ngang giải quyết những yếu tố góc phát âm tần số cao tốt hơn từ bề mặt rộng mà không hề làm mất đi tính trung thực và chất lượng âm thanh.
Màng loa của CLX Art thuộc đời thứ hai của công nghệ tiến bộ do Martin Logan tự chế tạo. màng loa được chế tạo bởi chất PET (polyethylene terathylate) mỏng, siêu nhẹ được dập khuôn chính xác, bên ngoài phủ chất plasma dẫn điện. Hợp chất PET tồn tại vô định hình nên có khả năng nhìn trong suốt xuyên thấu. Thiết bị cũng có khả năng bám dính, không thấm nước và chống mài mòn cao cũng như mang đặc tính trở kháng tốt hơn. Ở biên độ dao động rất nhỏ, màng loa này có độ bền cao và có thể khẳng định không ái ngại về vấn đề phải căng màng lại sau một thời gian dùng.
Thiết kế bộ lọc Vojtko™
Với loa tĩnh điện CLX Art có bộ lọc Voijko được chính giáo sư Voijko làm. Nó gồm nguồn điện đã được ổn áp, một biến áp âm thanh kép hình xuyến cho tần số trung/cao và biến áp vuông điện thế cao cho tần số thấp. Toàn bộ được làm từ đồng nguyên chất. Các linh kiện như trở tụ sử dụng trong bộ lọc là loại tốt nhất, giúp việc chia nguồn điện ổn định đến nhiều phần trong loa
Về nhận xét tổng thể, đôi loa này cho âm thanh chi tiết, thanh thoát. Các dải trung cao biểu diễn tương đối tuyệt, đặc biệt là dải trung rất chuẩn và tinh tế. Với dải trầm sẽ có 1 vài người cho rằng loa không mạnh và chưa xuống sâu. Điểm này đúng vìbởi} bản chất loa tĩnh điện không dễ tái tạo dải trầm xuống sâu. Mọi người có khả năng hạn chế điều này bằng phương pháp sắm thêm loa subwoofer Descent i của Martin Logan nếu người nào muốn nghe tiếng bass thấp dưới 50 Hz.
1 số ưu điểm của loa tĩnh điện
Với màng loa tĩnh điện siêu nhẹ nên khả năng đáp ứng mỗi đơn vị âm thanh ở tốc độ nhanh gần như tức khắc. Lúc màng loa hoạt động đây là được tác động trực tiếp do điện tử, không có thời gian chậm trễ, làm cho cảm nhận âm nhạc tương tự ngồi trong rạp hát.
Do loa hoạt động không có thùng loa nên việc bị ảnh hưởng từ thùng là không có, giúp thưởng thức âm thanh chuẩn hơn
Cũng có thể hiểu sản phẩm hoạt động như một loa toàn dải khi trên cùng một màng loa sản phẩm có thể tái hiện cả âm mid và treble 1 cách toàn diện nhất.
Kỹ thuật CLS làm cho góc phát âm tập trung ít bị tán xạ âm từ vách phòng. Điểm đó hỗ trợ người nghe thưởng thức âm thanh trung thực, định vị chuẩn hơn về tầng âm đặc biệt khi nghe giao hưởng hay Jaz.
Những điểm yếu
Với công nghệ hiện nay, loa tĩnh điện hầu như loại bỏ những ưu tư của người sử dụng trước đo như bụi bám, rò điện, hoặc hỏng không thể sửa. Phải chăng là do tái tạo tiếng trầm không tốt vì vậy loa tĩnh điện vẫn sử dụng loa điện động màng giấy để làm loa bass.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét