Tạo hóa đã tặng cho loài người đôi tai cùng với khả năng nghe, cảm nhận âm nhạc tinh xảo và nhạy bén hơn bất kỳ một thiết bị, máy móc tân tiến nào.
Ngoài ra, hầu như ban có thể tìm được sự khác biệt giữa một âm thanh tuyệt và một âm thanh dở. Muốn tìm ra được rõ một thiết bị âm nhạc thể hiện tuyệt ở chỗ nào? Và tệ ở điểm nào? Việc này thực không hề đơn giản, nó thuộc về “quá trình rèn luyện ” của mỗi người.
Một người có thể nhận biết và nhận định âm nhạc càng chính xác, đồng nghĩa với thời gian người đó sử dụng cho việc nghe nhạc rất lâu.
Với bài viết bắt đầu này, chúng tôi sẽ không dùng những thuật ngữ khó hiểu chuyên ngành mà sẽ sử dụng những từ ngữ giản đơn nhất, gần với mọi người nhất giúp cho hễ ai tham khảo cũng có khả năng mường tưởng được chuẩn nhất những chất âm cơ bản c\thuủa âm thanh! Mình sẽ không nhắc đến ví dụ âm trung sẽ ở tần số bao nhiêu…bla..bla.. vì nó nói đến cùng cũng chỉ là lý thuyết chuyên sâu, không áp dụng thực tế dành cho 1 người nghe nhạc
Nhắc tới chất âm cơ sở của âm thanh , thì sẽ có 3 dải tần chính sau đây : Âm Trầm , Âm trung , Âm cao
Âm trầm: ( Bass ) là gì: Trong âm nhạc tiếng Bass là dãy âm tần dễ dàng nhận biết nhất bên cạnh đó cũng thường xuyên bị đánh giá không chuẩn nhiều nhất , bao gồm các kiểu bass dưới đây:
Phần lớn mọi người vẫn hay nhầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng mạnh mẽ là Bass tuyệt. Nhưng thực ra hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa hẳn đã tốt.
Mọi người nghe âm Bass chính là để cảm thụ cái hay, nét sắc sảo và chất lượng chứ không giản đơn chỉ nghe số lượng ít nhiều của Bass bởi tiếng Bass khi được tạo lại chuẩn sẽ đem đến cho âm nhạc rất nhiều màu sắc và cảm xúc.
Thực ra mà nói, tiếng Bass đó là cái khung của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Nhưng không may, rất khó để tạo lại chính xác dãy âm tần này do tiếng Bass chịu ảnh hưởng khá nhiều vào những nhân tố ví dụ: Phòng nghe, Ampli, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu …kể cả nguồn phát nhạc.
Không ít người trong các bạn luôn có tư tưởng muốn được có 1 hệ thống nghe nhìn với âm bass có thể khiến cả căn phòng rung lắc. Tất nhiên không phải là tất cả, một số vẫn thích âm bass nằm trong tầm kiểm soát, hay là vừa đủ nghe.
Về mặt lý thuyết, các thiết bị loa hay loa trầm nhỏ có thể mang triển vọng đem đến âm trầm êm và chắc, tuy nhiên có 1 sự thật tàn nhẫn là 1 âm trầm tuyệt thực sự sẽ chỉ nguồn gốc xuất phát những loa trầm mạnh. Bên cạnh đó, kích thước thùng loa cũng giữ vị trí lớn trong chất lượng tái tạo và volume của bass. Cho thấy có nghĩa là người dùng phải mua 1 sản phẩm sub lớn nếu âm bass đó là ưu tiên hơn cả.
Nhảy xuống cấp độ thấp hơn, ở mặt logic cần cách làm tương tự cũng làm cho tai nghe: tai nghe có kích thước lớn sẽ làm ra âm trầm sâu hơn so với những chiếc tai nghe nhỏ xíu.
Các nhà thiết kế loa và tai nghe đều hiểu rằng, số đông bạn thích âm bass có phần hơi thừa chứ không phải là âm bass thiếu, do đó họ thường thêm 1 chút bass vào thiết bị thay vì để nó ở mức cân bằng. Các kỹ sư âm thanh ở các hãng ghi âm cũng theo lối mòn đó, họ hay kéo âm bass lên 1 chút trong các bản ghi âm để hợp cùng với phần lớn người dùng. 1 lần nữa, phần dư đã chiến thắng.
- Từ ngữ phần lớn khi mà bạn nghe và mô tả âm bass tuyệt: Sâu, căng, tròn, êm,chắc chắn, chính xác, nhanh, có lực.... ( với mình tiếng bass không có định nghĩa Bass sạch! )
- Thuật ngữ phần lớn khi các bạn nghe và giới thiệu âm bass không hay: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, không có lực....
Những từ ngữ dược kể trên đó là sự cô đọng lại ở đôi tai mỗi người , nó sở hữu tính trừu tượng và cực kỳ miên man không thể nói được 1 cách chuẩn nhất
Nói vui thì có 1 hiện thực chính là nền âm nhạc của Việt Nam chỉ tạo ra được những tiếng bass " cỏ " so với tiếng Bass đậm chất quý tộc ở phương Tây. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì nền âm nhạc của chúng ta đi sau họ cả nhiều năm rồi.
***) Cuối cùng: Nếu âm trable là da, âm trung là thịt thì Âm Bass là sườn cho khuôn mẫu hoàn chỉnh đó. Xương tốt chỉ khỉ xương có tủy
Âm trung (Mid ) là gì: Hiểu một cách máy móc tuy nhiên dễ hiểu nhất thì âm trung là giọng hát của ca sĩ (vocal), từ ngàn xưa đã tồn tại âm mid: tiếng nói của con người, tiếng lào xào của cây cỏ và tiếng kêu của muông thú... Điều thú vị mà ít những người nghe để ý chính là đại đa số năng lượng của âm nhạc thường tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng cực kỳ nhạy với âm này (mọi người có thừa nhận rằng tiếng gió thổi đôi tai các bạn nhận ra rất tốt không ^^ ). Đa số mọi người khi đọc tới chỗ này thường đặt câu hỏi " trong những bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm mid " – Câu trả lời chính là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta biết được khi những nhạc cụ biểu diễn mà là cái nền tổng quát khi chúng phối hơp với nhau.
Ví dụ sau đây sẽ chỉ rõ cho mọi người cách cảm nhận “màu sắc” tiếng Mid: Khi mà chúng ta nắm bàn tay lại tạo thành hình như một chiếc cốc, sau đó để tay lên miệng và thử hát 1 đoạn nhạc, vừa hát vừa đóng và mở bàn tay. Khi đó các bạn sẽ có cảm giác giọng hát của các bạn có sự biến đổi, lúc to lúc nhỏ, khi lên cao khi xuống thấp (về cường độ và tần số), sự thay đổi này gọi là “Màu Sắc” của tiếng Mid.
+ Âm mid tuyệt vời (đạt tiêu chuẩn) khi mà người nghe có nhận biết âm tần này rõ ràng, ấm, dễ chịu..... Một người thẩm định thiết bị âm nhạc có kinh nghiệm đã từng đưa ra nhận định: Không có tiếng Mid âm nhạc không còn gì hết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét