Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Kiểu Speaker Lilium, bó hoa thơm giữa vườn

Lilium là 1 tuyệt phẩm nghệ thuật về loa, trong đó hội tụ phẩn lớn các tinh hoa nhất của nhà sản xuất Sonus faber cũng như sử dụng thành tựu kỹ thuật của công nghệ chế tạo loa cao cấp. Liệu lúc đặt tên cho sản phẩm loa mới này, Sonus Faber để muốn tặng tới giới audiophile 1 đoá hoa đẹp không, mà đã đặt tên là Lilium, tên của một loài hoa với nét đẹp và mùi thơm mê hoặc. Nếu đúng như vậy, thì đây là một trường hợp đặc biệt, vì các mẫu loa trước, chủ yếu Sonus Faber lấy tên những nghệ nhân chế tạo đàn hay những vật liên quan tới đàn để lấy tên cho loa của hãng.
Nói là 1 tuyệt phẩm nghệ thuật vì nó được chế tạo theo ý tưởng đầy sáng tạo được mô phỏng theo một công cụ làm lại âm thanh cổ, là cây đàn Lia. Các bạn có thể mượng tượng rõ về hình dáng chiếc đàn này. Hiển nhiên, không thể mang toàn bộ hình dáng của cây đàn Lia vào đôi loa này. Tương tự như 1 nhạc sĩ muốn phỏng tác bài thơ cho nhạc phẩm của mình, họ chỉ lấy ý hoặc một số câu thích thú, để phỏng tác lên một bài nhạc mà có khả năng sức hấp dẫn còn mạnh hơn bài thơ nguyên tác. Cho nên, chúng ta nhìn mặt trên của đôi loa này để có thể thấy được đây là dáng dấp của cây đàn Lia cổ. Bắt đầu từ đó, các hoạ sĩ cùng với nhiều kỹ sư trong phòng nghiên cứu, nắn tạo nên hình hài của đôi loa Lilium, sao cho mặc dù nhìn từ trên xuống, nhìn từ trước vào hay nhìn từ bên cạnh, loa vẫn gợi mở cho người dùng những liên tưởng tới một loại nhạc cụ này. Thiết bị sở hữu bề ngoài đẹp đến độ, dù cho ai chưa biết gì về các ý tưởng được loa được giới thiệu thì vẫn phải ngưỡng mộ về độ tinh xảo những đường nét, sự kì vĩ của kích thước, vẻ quý hiếm của chất liệu, kiểu dáng và đã được biết qua, sẽ choáng váng về chấtâm mà thiết bị thể hiện
Kết cấu loa
Loa được cấu tạo thành 3,5 đường tiếng, với 1 treble, 1 loa mid, ba loa bass và 2 loa siêu trầm, trong đó là một loa thụ động. Bố trí dàn loa thế này, hãng đã hưởng ít nhiều từ dòng loa đàn anh đó là Aida, vốn cũng có hệ thống loa 3.5 đường tiếng. Toàn bộ những loa nhỏ này đều ở trong các khoang riêng biệt trong thùng loa. Đội ngũ kỹ sư của hãng đã phối hợp cùng nhiều nghệ nhân tính toán kỹ lưỡng về sự làm thùng loa, sao cho toàn bộ thân loa cùng với sức nặng hơn trăm ki-lô này không có bất cứ rung lắc nào khi hoạt động. Điều này cũng là một kỹ thuật có tên gọi là “Zero Vibration Transmission”.  Việc này liên quan đến việc bố trí loa bass dưới đáy, chính xác hơn là khoang chứa loa này, vốn được thiết kế tách biệt với những khoang chứa những loa khác và có hệ thống giảm rung đưa đến khả năng triệt tiêu các rung động từ loa bass này tạo ra. Bên cạnh đó bên trong thùng loa cũng được làm mới những thanh giằng để làm cứng chắc thùng loa và có nhiệm vụ hạn chế rung và triệt tiêu sóng đứng.
Thùng loa được làm từ gỗ ép tới ba lớp khá dày, được uốn cong từ mặt trước ra sau theo chiều nhỏ dần vừa theo sự uốn lượn của hình dáng đàn Lia, vừa mang tính âm học là triệt tiêu sóng đứng vốn ảnh hưởng tới sự thể hiện âm thanh.
Vỏ loa được đánh bóng bằng tay, qua nhiều bước và được đánh sơn mài nhiều lớp, giúp sản phẩm có nước da bóng loáng, rất sang trọng. Mặt trước và sau của thiết bị được bọc da màu đen. E-căn làm từ những sợi ny-lon co giãn, làm mặt lưới trông tương tự các sợi dây đàn. Rất  nghệ thuật!
Loa treble sử dụng cho Lilium là loại “Arrow Point” có mã thiết bị H28 XTR-04, cùng loại với Aida sử dụng. Khả năng tái tạo tần số cao 35kHz nhờ được làm bằng nam châm Neodymium thế hệ mới cho âm thanh tần số cao siêu tuyến tính. Cuộn dây tiếng quấn trên ống có đường kính 28mm. Thiết bị được đặt trong một khoang riêng làm từ gỗ tự nhiên cùng với sự gia cố chống rung tối đa.
Loa mid được dùng chính là loại củ loa M18XTR-04, có đường kính 180mm. Là dòng loa đời mới nhất được hãng Sonus Faber chế tạo cho dòng loa cao cấp. Dây sử dụng quấn cuộn tiếng (voice coil) đó là CCAW (copper-clad aluminium wire). Đây là kiểu dây đồng pha nhôm, mang tính chất nhẹ hơn đồng nguyên chất, có độ bền đó là toả nhiệt tốt, rất hợp trong việc sử dụng quấn cuộn dây coil trong củ loa. Màng loa được làm từ hợp chất với nhiều thành phần như sợi dâm bụt Ấn độ, bông gạo, bột giấy tẩm carbon (cellulose pulp, kapok, kenaf) và các loại sợi tự nhiên khác, nhằm cho ra một loại màng loa vừa nhẹ, bền, đáp ứng tốt các tần số dải trung âm, đem lại chất âm hay nhất. Để hạn chế nhuộm sắc âm do màng loa rung động thừa, người ta phủ lên bề mặt thiết bị một lớp nhờn trong suốt có tính hạn chế rung. Loa mid cũng được để trong một khoang riêng, cách ra khỏi mặt trước loa giúp bảo đảm tốt nhất về mặt âm học khi tái tạo âm thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét