Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Sắm loa Sub và chỗ đặt loa Sub chuẩn với điều kiện không gian

Bài viết được sưu tầm về bí quyết tinh chỉnh, kết nối cũng như rộng rãi vấn đề liên quan đến Subwoofer. Bài viết 1 phần đúc kết từ kinh nghiệm của 1 bạn trên mạng, được sắm hiểu từ rộng rãi nguồn trên internet...
Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời 1 số câu hỏi như, sở hữu bao nhiêu phương pháp kết nối Sub vào loa BS, mỗi bí quyết kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub có lỗ thông hơi phía trước và sau? Sóng đứng là gì và sở hữu ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được những anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1 Crossover
Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào bí quyết quý khách kết nối Subwoofer có trang bị của mình.

cách 1: Kết nối thông qua high level input
Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn với loa Sub thông qua high level output của Sub. trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được kể ở đây là loa sub điện)

phương pháp 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B
ví như này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại có bí quyết thứ 1, có cách vật dụng 2 này Crossover của SUB sẽ ko với chút ảnh hưởng gì đến tần số ngừng của cặp Front.

một ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong lúc cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.

cách 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp.
giả dụ âm ly với thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ với Pre-out và Main-in) Trong ví như này thì Pre-out của Amp sẽ gắn sở hữu Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn với Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được nếu Sub với LOW level out)

2.1 khiến cách nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng?
với mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như một sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát các âm thanh có tần số rẻ mà cặp Front ko đạt đến được. Thì có suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.

Trên lý thuyết tần số cắt của Sub cần đặt ngay vị trí tần số ngừng của cặp front, tần số giới hạn của cặp Front sẽ dễ dàng được mua thấy thông qua thông số của nhà chế tạo. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà cung ứng cung cấp được đo trong những điều kiện vô cùng lý tưởng, trường hợp như là lại phép đo đó trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho cần từ lý thuyết đến thực tế sẽ sở hữu chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.

đến đây chắc mấy anh chị lại nói mình, "nói như chú mày, thì sở hữu khác gì mò đại, còn bắt buộc coi thông số làm cho quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết tới thực tể quả là có khác biệt, nhưng không thể với chuyện 1 bước lên trời được, ví dụ lý thuyết nói là một, thì thực tế sẽ là 1,2 hay 1,3 chứ không thể mang chuyện lý thuyết kể là 1 mà thực tế là 1000 được. Cho phải nếu ta dự báo được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút kế bên 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình ko biết bắt đầu từ đâu.

2.2 Tại sao lại là -3 dB,
mình cũng không dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên ngoại trừ lề

Trước lúc gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ to là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm đến 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như tất cả người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng mang phần dự đoán của mình ở trên. ko phải mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà phải đợi tới khi nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.

2.3 nếu nhà sản xuất ko phân phối thông tin về dải tần???
Trong giả dụ nhà cung cấp ghi một phương pháp vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình yêu cầu 3 giải pháp.

cách 1: tậu mua đồ vật đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh 1 vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của thứ đo mình có để ở đầu bài.

cách 2: nghe bằng tai, chà cần chú ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại các "lỗ trống" trong bass, và ở volume to thì vị trí loa bass không xác định được. (Xin các anh chị lưu ý bài viết sau, mình sẽ tổng hợp một số cách sử dụng để cân chỉnh bass bằng tai)

phương pháp 3: chơi hên xui

3. Volume

Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là cái dễ nhất trong 3 cái chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub mang Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt ko thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số tới đâu thì chỉnh vol tới đó. một ví dụ đơn giản là, trường hợp để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn lúc mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm 1 số âm thanh từ 55 tới 57Hz, thì hiển nhiên là nên nghe lớn hơn.

cần mình yêu cầu, vol và Frequenz buộc phải chỉnh cộng khi.

3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng

Nó là tiếng ồn, vững chắc rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại có màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì có lẽ đây là loại bịnh của các audiophile chăng? cái gì càng phức tạp càng mơ hồ sở hữu chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình đề cập giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, một cái tiếng ồn như sóng radio tự dưng bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là một ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong diện tích theo những bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành những màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và một chùm sáng lúc mang đủ các bước sóng trên thì trở nên màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, dùng 1 khái niệm tương tự vậy, là một tiếng ồn với biên độ tần số siêu rộng, và tại mỗi tần số, nó mang 1 mức năng lượng như nhau.

Quay lại với màu sắc ánh sáng, màu đỏ sở hữu bước sóng dài nhất và với tần số phải chăng nhất. Vậy ví như đmình so sánh ngược lại với âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó sở hữu tính chất của màu trắng là đựng toàn bộ những dãy tần số, và nó có tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong kỹ thuật , Tiếng ồn màu hồng với 1 mẫu tên khác là "1/f Noise" là 1 mẫu tiếng ồn giảm dần theo tần số tăng. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm 1 nửa khi tần số tăng lên gấp đôi.

Nhưng vì lí do gì mà mình bắt buộc sử dụng rộng rãi đến thứ tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó tăng nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì đến mình???? Tiếc là mang liên quan ạ, bởi vì mình với âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub cần mình cần buộc phải đến nó. chiếc tín như thế này với tính chất là: "tất cả những tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận sở hữu cộng 1 độ lớn. Và dùng để điều chình Subwoofer thì không mang mẫu gì tốt bằng.

3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng

bí quyết quá rõ ràng rồi nên không ạ? Mở file test sở hữu chứa "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau ấy tăng dần volume đến một vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh giới hạn lại. Mình lại mạnh dạn đề nghị các anh chị, sử dụng máy đo cho giả dụ này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe dòng Pink Noise bằng lỗ tai cũng ko dễ phân biệt trong 1 vài lần nghe thứ nhất.

4. Phase

đến phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: 1 số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 đến 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cùng pha với màng loa của những loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình giả sử tần số cắt là 60Hz, lúc này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét